วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

ไวรัสคอมพิวเตอร์

ไวรัสคอมพิวเตอร์ คืออะไร

       ไวรัสคอมพิวเตอร์ คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกออกแบบมาให้มีคุณสมบัตินําตัวเองไปติดปะปนกับโปรแกรมอื่น ที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา เพื่อก่อกวนทำลายระบบคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลชุดคำสั่ง หรืออุปกรณ์ต่างๆ เช่น แผ่นดิสก์ ฮาร์ดดิสก์ หน่วยความจำคอมพิวเตอร์ และเป็นโปรแกรมที่สามารถกระจายจากคอมพิวเตอร์ตัวหนึ่ง ไปยังคอมพิวเตอร์อีกตัวหนึ่งได้โดยผ่านระบบสื่อสารคอมพิวเตอร์ เช่น โดยผ่านทาง แผ่นบันทึกข้อมูล (Diskette ) แฟรชไดรฟ์ หรือระบบเครือข่ายข้อมูล ซึ่งคอมพิวเตอร์ที่โดนไวรัสเล่นงานจะเกิดความเสียหาย ต่อข้อมูลที่อยู่บนดิสก์หรือฮาร์ดดิสก์ หรือเกิดการทํางานที่ไม่พึงประสงค์เช่น การลบไฟล์ที่เก็บอยู่ในฮาร์ดดิสก์หรือฟอร์แมตฮาร์ดดิสก์เป็นต้น
       อย่างไรก็ตามการทํางานของไวรัสโดยส่วนใหญ่ทั่วไปแล้ว จะไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การทําลาย แต่จะมีการทํางานอย่างง่ายๆ เช่น การขู่หรือการแสดงข้อความเพื่อให้เกิดความกลัว ไวรัสจะทํางานเฉพาะในหน่วยความจํา ของระบบเท่านั้น และจะอยู่จนกว่าจะมีการปิดเครื่อง เมื่อมีการปิดเครื่องไวรัสก็จะถูกกําจัดออกจากหน่วยความจําด้วยเช่นกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าได้กําจัดไวรัสออกจากระบบ เพราะการปิด เครื่องไม่ได้เป็นการกําจัดไวรัสออกจากไฟล์โปรแกรม หรือจากแผ่นดิสก์ ฮาร์ดดิสก์ที่มีไวรัสแอบแฝงอยู่ เมื่อมีการใช้คอมพิวเตอร์ในครั้งต่อไป ไวรัสก็จะทํางานด้วย และมันก็จะทําการแพร่กระจายไปยังโปรแกรมอื่นๆ ด้วยการทํางานของโปรแกรมไวรัสเอง

อาการของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่พอจะคาดคะเนได้ว่าติดไวรัส

- การทำงานของคอมพิวเตอร์ช้ากว่าปกติ
- คอมพิวเตอร์หยุดทำงานโดยไม่ทราบสาเหตุ
- ข้อมูลหายไปโดยไม่ทราบสาเหตุ
- ส่งเสียง หรือข่าวสารแปลกออกมา
- ไดร์ฟ หรือฮาร์ดดิสก์หยุดทำงานโดยไม่ทราบสาเหตุ
- ไฟล์ในแผ่นดิสก์ หรือฮาร์ดดิสก์ถูกเปลี่ยนเป็นขยะ







6 สุดยอดไวรัสและหนอนคอมพิวเตอร์อันตรายระดับโลก

     1)  Morris Worm (1988) หรือหนอนอินเทอร์เน็ตตัวแรก
          Morris Worm เป็นหนอนคอมพิวเตอร์ตัวแรกที่แพร่กระจายผ่านทาง Internet ถูกเขียนขึ้นโดยนักศึกษาจาก Cornell โดยนาย "Robert Tappan Morris" เดิมทีไม่ได้มีความตั้งใจจะให้เกิดอันตรายใดๆ เพียงแต่เขียนขึ้นเพื่อใช้ศึกษาเท่าั้นั้น


โฉมหน้าผู้สร้าง
Morris Worm
แต่ทว่าโปรแกรมของเขามีข้อผิดพลาด ทำให้โปรแกรมเกิดการ copy ตัวเองขึ้นมาอย่างมหาศาล เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้มีเครื่อง ที่ติดหนอนชนิดนี้มีถึง 60,000 เครื่อง และกว่า 6,000 เครื่องที่ใช้การไม่ได้โดยในสมัยนั้นถือว่าเยอะมาก

* 3 ปีให้หลัง นาย Morris ถูกตัดสินให้จำคุก 3 ปี รอลงอาญา นอกจากนี้ยังต้องทำงานบริการเพื่อสังคม 400 ชั่วโมง

     2)  ILOVEYOU (2000) อีเมลรักหายนะ
           สำหรับ ILOVEYOU เป็นไวรัสร้ายแรงที่สร้างความเสียหายกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ เครื่องคอมพิวเตอร์กว่า 10% ทั่วโลก ติดเจ้าไวรัสตัวนี้ เริ่มต้นจากส่ง Email ออกไปโดยใช้ชื่อหัวข้อว่า ILOVEYOU หลอกล่อให้กดเข้าไป โดยหลงนึกว่าเป็นจดหมายรัก แต่แอบแฝงไฟล์ร้าย LOVE- LETTER-FOR-YOU.txt. เข้าไปด้วย ถ้าหากว่าเหยื่อเผลอไปกดเข้าละก็ เจ้าไวรัสตัวนี้ก็จะไปดึงชื่อเพื่อนๆของเราที่เก็บไว้ และส่งต่อไปอีก 50 คนทันทีเหมือนจดหมายลูกโซ่ โดยคนที่เขียนไวรัสนี้ขึ้น เป็นคนจากประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งในตอนนั้น ประเทศฟิลิปปินส์ ยังไม่มีกฎหมายสำหรับด้านนี้ วายร้ายที่สร้างก็เลยรอดตัวไปหวุดหวิด

     3) Code Red Worm (2001)
          พฤติกรรมของหนอนชนิดนี้น่าสนใจมากเพราะปกติติดปุ๊ป จะแสดงอาการปั๊ป แต่สำหรับเจ้านี่มันแนบเนียนมาก โดยช่วงแรกๆมันจะพยายาม กระจายตัวเองอย่างเงียบๆไม่ให้คนที่ติดรู้ตัว ประมาณ 19 วัน หลังจากนั้นจะเริ่มแสดงฤทธิ์เดชความชั่วร้ายออกมา โดยการทำให้คนที่ติดเจ้าหนอนนี้ใช้บริการต่างๆไม่ได้ ไม่เว้นแม้แต่ ทำเนียบขาวก็โดนหนอนตัวนี้ไปแล้วเหมือนกัน หลังจากที่แสดงฤทธิ์เดชไปประมาณ 7 วัน เจ้า code red ก็กลับมาทำตัวสงบเสงี่ยม และเริ่มกระจายตัวต่อไปวนเวียนวิธีแบบนี้เรื่อยๆ

     4) Slammer (2003)
           เป็นหนอนที่ทำให้การใช้งานบนอินเทอร์เน็ตนั้นช้าลง เริ่มปล่อยออกมาครั้งแรกในวันที่ 25 มกราคม ปี 2003 เวลา 05:30 am สามารถทำให้เครื่องกว่า 75,000 เครื่อง ติดหนอนตัวนี้ได้ภายในเวลา 10 นาที คิดดูดีๆก็คือการที่เราหลับแล้วตื่นมาอีกที เพียงแค่ช่วงข้ามคืนเท่านั้น เจ้าหนอนตัวนี้ก็กระจายไปแล้วทั่วโลก

     5) Samy worm (2005)
           สำหรับผู้ที่เคยเล่น Myspace ในสมัยนั้นอาจจะเคยได้ยินมาบ้าง Samy worm เป็นหนอนที่กระจายตัวได้เร็วที่สุดในโลก


โฉมหน้าผู้สร้าง
Samy worm
โดยจะมีคนที่ ชื่อ Samy พยายามที่จะหาเพื่อนโดยใช้ เทคนิคอย่างหนึ่ง ส่งข้อความร้องขอเป็นเพื่อนกับคนนับล้าน และหากใครที่โดนเจ้าหนอนตัวนี้ไปแล้วก็จะมีข้อความ “Samy is my hero” ขึ้นอยู่ที่ profile ปัจจุบัน ว่ากันว่ายังมีข้อความของ S amy อยู่บน myspace ของใครหลายคนอยู่เลย

     6) IKEE.B (2009) หนอนตัวแรกของไอโฟน
          หนูไอสุดฮอตก็โดนกับเค้ามาแล้ว เจ้าของ iphone คนหนึ่ง ใน Australia รายงานว่า โทรศัพท์มือถือ iphone ของเขาได้รับ worm ตัวหนึ่งที่ทำให้ ภาพ wallpaper บนหน้าจอไอโฟนของเค้าเปลี่ยนเป็นใบหน้าของ Rick Astley นักร้องเพลงยุค 1980 - -" และมีข้อความขึ้นว่า “ikee is never going to give you up” ซึ่งหนอนตัวนี้จะส่งผลกระทบเฉพาะคนที่ทำการ jailbreak iphone แล้วเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น